Lợi ích của kế toán carbon bao gồm giảm phát thải, tăng tính bền vững và ra quyết định tốt hơn

Kế toán carbon là gì? 6 lợi ích

Giải thích về kế toán carbon (Carbon Accounting)

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng về vai trò của họ trong biến đổi khí hậu. Đối mặt với áp lực bên trong và bên ngoài về việc đo lường, báo cáo và hành động để giảm lượng khí thải carbon – cả lượng khí thải carbon trực tiếp do hoạt động sản xuất, kinh doanh tạo ra cũng như lượng khí thải carbon gián tiếp trong chuỗi giá trị của họ. Nhiều tập đoàn đang áp dụng tính toán carbon như một công cụ để giải quyết vấn đề này. 

Chỉ nhiều thập kỷ trước, việc đo lường và định lượng chính xác lượng khí thải carbon trực tiếp và gián tiếp của một công ty là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Giờ đây, nhờ có phần mềm tính toán lượng carbon mạnh mẽ, các công ty có được vị trí tối ưu để kiểm soát và sở hữu tác động mà hoạt động kinh doanh của họ gây ra trên hành tinh.

Vậy tại sao việc tính toán lượng phát thải carbon lại quan trọng? Kế toán carbon đang ngày càng áp dụng phổ biến hơn trong các doanh nghiệp và tổ chức tài chính. Đó là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Kế toán carbon cho phép các tổ chức ứng phó với áp lực ngày càng tăng từ các cơ quan quản lý, khách hàng và nhà đầu tư để báo cáo và giảm lượng khí thải. Bằng cách có được quyền kế toán carbon của mình, các tổ chức có thể duy trì khả năng phục hồi và đạt được lợi thế cạnh tranh trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải bằng không.

Vậy tại sao việc tính toán lượng carbon lại quan trọng? 

6 lợi ích của việc tính toán lượng carbon 

Có sáu lý do chính khiến công ty của bạn nên lựa chọn phương pháp tính toán lượng carbon để giảm lượng khí thải và nổi bật với tư cách là người có tư tưởng tiến bộ trong ngành của mình:

1. Giảm thiểu rủi ro pháp lý 

Trong lịch sử, việc tính toán lượng carbon được thực hiện một cách tự nguyện. Tuy nhiên, nếu không có mối đe dọa tiềm ẩn về các hình phạt không tuân thủ, rất ít công ty thực sự thực hiện việc tự phân tích một cách nghiêm ngặt. Một cuộc khảo sát năm 2021 cho thấy chỉ 9% tổ chức có thể đo lường toàn diện và chính xác tổng lượng khí nhà kính của mình. 

Đáp lại, cả SEC và EU đều coi việc tính toán và công bố lượng carbon là ưu tiên theo quy định. Giờ đây, với các quy định hiện hành như Quy định công bố tài chính bền vững (SFDR), Chỉ thị báo cáo bền vững doanh nghiệp (CSRD) của EU và quy tắc công bố rủi ro khí hậu do SEC đề xuất, tình thế đang thay đổi.

Các công ty Mỹ và châu Âu cần luôn dẫn đầu và đáp ứng các yêu cầu về tính bền vững theo quy định. Đây là lý do tại sao việc tính toán lượng carbon lại quan trọng. Nó trao quyền cho các doanh nghiệp vẽ ra một bức tranh rõ ràng về lượng khí thải carbon trực tiếp và gián tiếp của họ và do đó giảm thiểu rủi ro bị phạt, phạt tiền và thiệt hại về danh tiếng nếu và khi các quy định về khí nhà kính trở thành nguyên trạng. 

2. Tiết kiệm năng lượng và chi phí 

Việc tính toán lượng carbon cung cấp cái nhìn toàn diện về toàn bộ hoạt động và chuỗi cung ứng của tổ chức. Nó có thể cho bạn biết: 

  • Lượng carbon thải ra
  • Các bộ phận của doanh nghiệp hoặc chuỗi giá trị chịu trách nhiệm về phát thải
  • Cơ hội giảm lượng carbon tồn tại trong doanh nghiệp 

Bằng cách xác định sự thiếu hiệu quả trong hoạt động của mình, công ty có thể thực hiện những thay đổi cần thiết, loại bỏ các điểm nóng về khí nhà kính và cuối cùng là tối ưu hóa hiệu quả tài nguyên của mình. 

Theo thời gian, điều này có thể giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Ví dụ chỉ cần trang bị đèn LED có thời gian hoàn vốn từ 1 đến 3 năm, cũng như các lợi ích về môi trường và danh tiếng. Nó cũng cho phép các công ty chủ động xác định các cơ hội kinh doanh mới và nâng cao lợi thế cạnh tranh của họ trong nền kinh tế carbon thấp trong tương lai. 

3. Khả năng phục hồi và hiệu quả của chuỗi cung ứng

Phát thải Phạm vi 3, lượng phát thải khí nhà kính không phải do công ty trực tiếp tạo ra mà bởi những người tham gia trong chuỗi giá trị của công ty có xu hướng chiếm 80%-90% tổng lượng phát thải của tổ chức. 

Việc tính toán lượng carbon cho phép các doanh nghiệp xác định các rủi ro và cơ hội ở phạm vi 3 trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là các điểm nóng về phát thải (tức là các bên tham gia hoặc hoạt động trong chuỗi giá trị sử dụng nhiều carbon). 

Ví dụ, các nhà cung cấp sử dụng nhiều carbon chắc chắn sẽ dễ bị tổn thương hơn trước những thay đổi trong bối cảnh pháp lý. Hoặc, một số nhà cung cấp nhất định có thể phải đối mặt quá nhiều với các rủi ro về khí hậu như khan hiếm tài nguyên hoặc các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.   

Được trang bị những hiểu biết sâu sắc về kế toán carbon, các doanh nghiệp có thể phát triển các chiến lược giảm lượng carbon như đa dạng hóa chuỗi cung ứng hoặc chuyển sản xuất về nước để tăng khả năng phục hồi và hiệu quả trong toàn bộ chuỗi giá trị. 

4. Định hướng kinh doanh trong tương lai 

Rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu, chẳng hạn như mô hình thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ toàn cầu tăng, tài sản bị mắc kẹt và giá khí thải tăng, đe dọa lợi nhuận kinh doanh trên toàn cầu.  

Theo báo cáo tiết lộ về khí hậu khuôn khổ CDP năm 2019, các công ty lớn nhất thế giới phải đối mặt với rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu trị giá 1 nghìn tỷ USD, với một phần đáng kể của sự sụt giảm này dự kiến ​​sẽ xảy ra trong vòng 5 năm tới. Phát hiện của họ bao gồm các số liệu thống kê sau: 

  • Các công ty báo cáo khoản lỗ tiềm năng 250 tỷ USD do xóa tài sản
  • Cơ hội kinh doanh về khí hậu được tính toán ở mức 2,1 nghìn tỷ USD
  • Giá trị tiềm năng của các cơ hội kinh doanh bền vững được ước tính gần gấp 7 lần chi phí để hiện thực hóa chúng.
  • Các công ty tài chính dự báo doanh thu tiềm năng 1,2 nghìn tỷ USD từ các sản phẩm và dịch vụ phát thải thấp

Nhiều doanh nghiệp hoàn toàn không nhận thức được những rủi ro tài chính liên quan đến biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, một trong những lợi ích chính của việc tính toán lượng carbon là các doanh nghiệp sẽ được cung cấp thông tin và định vị tốt hơn để thực hiện các khoản đầu tư và lựa chọn hoạt động thông minh khi đối mặt với mối đe dọa đang rình rập này.  

5. Định vị thương hiệu

Như đã đề cập trước đó, tính bền vững là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, nhà đầu tư, các bên liên quan và nhân viên. Theo PWC, “Người tiêu dùng và nhân viên muốn doanh nghiệp đầu tư vào việc cải thiện bền vững môi trường và xã hội, chứ không chỉ tuân thủ quy định và họ sẵn sàng khen thưởng (hoặc phạt) các thương hiệu tương ứng. Đại đa số người tiêu dùng và nhân viên cho biết họ có nhiều khả năng mua hàng hoặc làm việc cho các công ty chia sẻ giá trị của họ trên các yếu tố khác nhau của ESG.” 

Nói một cách đơn giản, việc thực hiện tính toán lượng carbon và thực hiện các bước cần thiết để giảm lượng khí thải khí nhà kính là một cơ chế báo hiệu mà các thương hiệu có thể tận dụng để thể hiện cam kết của mình với mục tiêu. Bằng cách chủ động thay vì phản ứng, một doanh nghiệp có thể tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, nổi bật như một nhà lãnh đạo tư tưởng và thu hút các khách hàng và nhà đầu tư có ý thức về môi trường.  

6. Lợi ích môi trường và xã hội  Bên cạnh tác động trực tiếp đến lợi nhuận và danh tiếng của công ty, việc tính toán lượng carbon còn trao quyền cho doanh nghiệp đóng một vai trò thiết yếu trong nỗ lực chung nhằm chống lại biến đổi khí hậu. Bằng cách giảm lượng khí thải carbon, một công ty có thể góp phần vào cuộc chiến và thúc đẩy sự phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai.